การเข้าเรียนครั้งที่ 14
วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 เวลา 11.30น.-14.00น.
การเรียน การสอน
Dow's Syndrome
การดูเเล- รักษาตามอาการ
- เเก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
- ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวันเเละใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
- เน้นการดูเเลแบบองค์รวม Holistic approach
การดูเเลเริ่มจาก1.ด้านสุขภาพอนามัย บิดามารดาพาบุตรไปพบเเพทย์ตั้งเเต่เริ่มแรก ติดตามการรักษาเป็นระยะๆ
2.เด็กกลุ่มอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
3.ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองได้มากที่สุด
4. การฟื้นฟูสมรรถภาพ
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ เช่น การฝึกพูด กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาโดยจัดทำเเผนการศึกษาเฉพาะบุคคล
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม เช่น การฝึกทักษะการดำรงชีวิตประจำวัน
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพ โดยการฝึกชีพ
การเลี้ยงดูในช่วง 3 เดือนเเรก1. ท่านอนตะเเคงข้าง ขาไขว้มือเหยียดตรง
2. การอาบน้ำเเต่ละครั้งต้องมีอุปกรณ์เยอะ เพื่อเป็นการให้เด็กได้สัมผัสอย่างหลากหลาย
การปฏิบัติของบิดา มารดา- ยอมรับความจริง
- เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอน เช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
- ให้ความรักเเละความอบอุ่น
- การตรวจภายใน ตรวจหามะเร็งปากมดลูก เเละเต้านม
- การคุมกำเนิด การทำหมัน
- การสอนเรื่องเพศศึกษา
- ตรวจโรคหัวใจ
- การส่งเสริมพัฒนาการ
พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่น คณิตศาสตร์ เเละภาษา- สามารถปรับตัวเเละช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
- สังคมยอมรับมากขึ้น ไปเรียนร่วมหรือเรียนรวมได้
- ลดปัญญาพฤติกรรม
- คุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถเเก้ไขปัญหาเเละทำงานได้ดีขึ้น
ส่งเสริมความเข้มเเข็งครอบครัว
- ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูเเลช่วยเหลือเด็กออทิสติก
ส่งเสริมความสามารถเด็ก
- การเสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย
- ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
-การปรับพฤติกรรมเเละยึดทักษะทางสังคม
เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมเเละลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
การให้เเรงเสริม ให้รางวัล เเตะไหล่
การฝึกพูด- โดยเฉพาะในรายที่มีพัฒนาการด้านภาษาเเละการสื่อความหมายล่าช้า
- ถ้าเด็กพูดได้เเล้ว โอกาสที่จะพัฒนาการทางภาษาใกล้เคียงปกติจะเพิ่มมากขึ้น
- ลดการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม
- ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวที่เกิดจากการไม่สามารถสื่อความต้องการได้
- การสื่อความหมายทดเเทน (AAC)
การสื่อความหมายทดเเทน (AAC)
( Augmentative and Alternative Communication;AAC)
- การรับรู้ผ่านการมอง( Visual strategies) เช่น ป้ายบอก
- โปรเเกรมเเลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร(Picture Exchange Communication System ; PECS) ใช้มากกับเด็ก
- เครื่องโอภา(Communication Devices) เป็นคล้ายเครื่องอัดเสียง
- โปรเเกรมปราศรัย พิมพ์เเล้วมีเสียง
การส่งเสริมพัฒนาการ
ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย
เน้นในเรื่องการมองหน้าสบตา การมีสมธิ การฟังเเละทำตามคำสั่ง
ส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นที่ล่าช้าควบคู่กับการพัฒนาทักษะด้านการสื่่อสาร สังคม เเละการปรับพฤติกรรม
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
- เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร เเละทักษะทางความคิด
- เเผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP)
- โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน (รับเฉพาะเด็กออทิสติก)
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
-ทักษะในชีวิตประจำวัน เเละการฝึกฝนทักษะทางสังคม
-ให้เด็กสามารถด้วยตนเองเต็มความสามารถโดยต้องการความช่วยเหลือน้อยที่สุด
การรักษาด้วยยา
- Methylphenidate (Ritalin) ช่วยลดอาการไม่นิ่ง ซน หุนหันพลันเเล่น ขาดสมาธ
-Risperidone/Haloperidol ช่วยลดอาการอยู่ไม่นิ่ง หงุดหงิด หุนหันพลันเเล่น พฤติกรรมซ้ำๆพฤติกรรมก้าวร้าวรุนเเรง
- ยาในกลุ่ม Anticonuulsant (ยากันชัก) ใช้ได้ผลในรายที่มีพฤติกรรมทำร้ายตนเอง
การบำบัดทางเลือก
- การสื่อความหมายทดเเทน AAC
-ศิลปกรรมบำบัด Art Therapy
- ดนตรีบำบัด Music Therapy
-การฝังเข็ม Acupuncture
-การบำบัดด้วยสัตว์ Animal Therapy พ่อ แม่ต้องคำนึง